Ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính

14:50,09-08-2019 | Tác giả: Khúc Nguyễn Ngọc Vinh
Xem với cỡ chữ | Từ viết tắt

Ngày nay mạng xã hội đang ngày càng được phổ biến rộng rãi và gần gũi với người dân. Một trong những ứng dụng có tính hiệu quả cao đó là ứng dụng mạng xã hội Zalo. Mạng Zalo có những tính năng đa dạng, nguồn thông tin phong phú, người dùng dễ dàng tiếp cận, chia sẻ và chọn lọc thông tin một cách hiệu quả, vượt qua những giới hạn khoảng cách về không gian và thời gian. Do đó, nếu khai thác mạng xã hội một cách hợp lý sẽ mang lại hiệu quả công việc cao. Trong những năm gần đây, Zalo không còn đơn thuần chỉ là ứng dụng liên lạc trong đời sống hàng ngày mà còn trở nên phổ biến tại nhiều cơ quan, tổ chức như một công cụ trao đổi công việc tiện lợi và nhanh chóng.

Hiện tại, Zalo là ứng dụng nhanh nhất dựa trên nền tảng Việt Nam, kết nối ổn định, tốc độ truyền tin nhanh chóng. Ngoài ra, Zalo đã tích hợp được một số ứng dụng vào công tác cải cách hành chính như: tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến, thông tin chỉ đạo điều hành, cung cấp kênh tuyên truyền, kênh tương tác giữa chính quyền với người dân.
Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cũng như nâng cao mức độ hài lòng về giao dịch giữa người dân với chính quyền các cấp. Đến nay có khoảng 34 tỉnh, thành phố trong cả nước như: Đồng Nai, Đà Nẵng, Tiền Giang, Quảng Ninh, … đã mạnh dạn đưa ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính. Nhằm đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch nắm bắt những thông tin phản ánh chính đáng của nhân dân. Không nằm ngoài xu thế chung của cả nước, trong năm 2018, tỉnh Bình Phước đã triển khai ứng dụng tiện ích tương tác Zalo trên điện thoại thông minh để kết nối giữa người dân, doanh nghiệp đến Cổng hành chính công tỉnh Bình Phước nhằm giải quyết hồ sơ nhanh gọn, hiệu quả hơn.
Theo đó, để kết nối tương tác trực tiếp với Cổng hành chính công tỉnh Bình Phước, người dân và doanh nghiệp có thể truy cập vào trang web có địa chỉ: www.zalo.me/hccbinhphuoc. Sau đó, bật tính năng quét mã QR code trên ứng dụng Zalo ở điện thoại thông minh để quét mã QR trên màn hình máy tính. Tiếp đến bấm chọn vào mục “quan tâm” để hoàn thành việc kết nối. 
Khi kết nối thành công sẽ xuất hiện dòng chữ “Xin cảm ơn và hân hạnh phục vụ”, lúc này người dân và doanh nghiệp chỉ cần làm theo hướng dẫn và sau đó nộp hồ sơ trực tiếp để cán bộ tiếp nhận xử lý thủ tục nên không cần đến Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Phước.
Một cách khác đơn giản hơn là ngay trên ứng dụng Zalo ở điện thoại, người dân và doanh nghiệp có thể tìm kiếm từ khóa “BP-Công dân và Công vụ”. Các dịch vụ hiện tại gồm: nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ bằng mã biên nhận, đánh giá sự hài lòng, lấy ý kiến người dân về các dự thảo của UBND tỉnh, hỏi - đáp về các thủ tục dịch vụ công. Ngoài ra, ứng dụng còn cập nhật tin tức mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chính sách mới trên địa bàn tỉnh.
 

Tin liên quan

Trưởng Ban biên tập: Tiến sỹ Đặng Hà Giang - Giám đốc Sở KH&CN

Ghi rõ nguồn Sở KH&CN Bình Phước khi phát hành lại thông tin từ Website này

Địa chỉ: 678 Quốc lộ 14, phường Tân Phú, thành phố Ðồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại: 02713.879.112- Fax: 02713.879.113

Email: tskhcn@binhphuoc.gov.vn